Chatbot ngày càng quen thuộc trong cuộc CMCN 4.0

Trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, sự lên ngôi của trí tuệ nhân tạo (AI) đã đưa chatbot trở thành một khái niệm quen thuộc với người dùng cũng như các nhà phát triển.

Tại Việt Nam hàng loạt chatbot đã và đang được nghiên cứu và đưa vào sử dụng trong thời gian gần đây như MyFSoft, Chatbot chăm sóc khách hàng của FPT Shop và FPT Telecom, Timo Chat Bot… Hiện chatbot đang được ứng dụng trong rất nhiều công việc như chăm sóc khách hàng (cung cấp thông tin sản phẩm, đưa ra những gợi ý…), quản lý hàng tồn, sắp xếp lịch, tra cứu dữ liệu hồ sơ y tế, chăm sóc sức khỏe, khuyến khích người dùng tập luyện, hướng dẫn chế độ ăn…

Chatbot khi đưa vào sử dụng mang lại hiệu quả cao cho doanh nghiệp bởi nó giúp tương tác với người dùng một cách tự động. Chatbot có khả năng trả lời 24/7 nên giúp doanh nghiệp tăng hiệu suất kinh doanh và cắt giảm chi phí nhân lực. Ví dụ trong lĩnh vực chăm sóc khách hàng, 1 startup đã ứng dụng công nghệ xử lý ngôn ngữ tự nhiên của FPT mở cho cộng đồng để phát triển hệ thống tự động liên hệ với khách hàng có khả năng liên hệ 15.000 khách hàng trong vòng 1 giờ, tương đương với sức làm việc của 500 người.

Ông Lê Hồng Việt - Giám đốc Công nghệ FPT từng cho biết: “Xây dựng và phát triển hệ sinh thái công nghệ là một trong những mục tiêu mà FPT đang hướng tới. Không chỉ chia sẻ các dữ liệu, kết quả nghiên cứu công nghệ, FPT còn tổ chức các cuộc thi công nghệ với kỳ vọng sẽ cùng với cộng đồng tạo ra nhiều ứng dụng công nghệ mới, hữu ích phục vụ cho nhu cầu thực tiễn của xã hội”.

FPT đã tổ chức cuộc thi Chatbot 2017 với tên gọi “Bot of the year”. Cuộc thi được khởi xướng nhằm tạo sân chơi cho cộng đồng khởi nghiệp, các lập trình viên trẻ và nhiệt huyết tham gia tranh tài. Thông tin từ FPT cho hay, dựa trên các nền tảng như FPT.AI, WIT.AI, API.AI và thông qua các ứng dụng nhắn tin phổ biến như Facebook Messenger, Viber, Zalo… các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp sẽ đưa ra các ý tưởng và lập trình phát triển các ứng dụng chatbot. Hạn nộp đăng ký ý tưởng tham dự cuộc thi sẽ kéo dài đến hết ngày 22/1/2018.

Theo ICT News

Chatbot CMCN 4.0

Trung tâm dữ liệu chuẩn Uptime Tier III của VNPT Vinaphone